top of page
ค้นหา

การสักเชิงการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อความงามแต่เพื่อเยียวยา



จากบทความที่แล้วที่เราพูดถึงการสักเพื่อความงามไปแล้ว คราวนี้เราจะมาพูดถึงการสักเชิงการแพทย์กันมั้งค่ะ โดยนิยามของการสักเชิงการแพทย์ คือ การนำศาสตร์การสักมาเพื่อทำการแก้ไขความผิดปกติของผิวหนัง และ โรคบางอย่าง เช่น รอยแผลเป็น รอยแผลจากอุบัติเหตุ รอยแผลเป็นจากการผ่าตัด โรงด่างขาว หรือ การสักลานนมเสมือนจริงในเคสของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมค่ะ


โดยประโยชน์อันดับหนึ่งของการสักประเภทนี้เลยก็คือการช่วย ในเรื่องของแก้ปัญหาเรื่องความมั่นใจในปัญหาผิวของผู้ถูกสักค่ะ ต้องบอกก่อนว่าวิธีการสักประเภทนี้ไม่ได้ช่วยรักษาให้หายไป แต่เป็นเพียงการพรางให้แผลเป็น ดูกลืนไปกับผิวมากกว่า ที่จะทำให้หายไปเหมือนการเลเซอร์ แต่หากมองในเรื่องของระยะเวลา การสักเชิงการแพทย์นั้นรักษาได้เร็วกว่าการเลเซอร์ค่ะ โดยการสักเชิงการแพทย์ที่เด่นๆเลยจะมีดั่งนี้ค่ะ


การสักเพื่อพรางรอยแตกลาย

ปัญหาเรื่องผิวหลักๆรองมาจากผิวคล้ำแดด ส่วนใหญ่ก็คือรอยแตกลายถูกต้องไหมคะ จะแตกลายด้วยปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่รอยแตกลายมักจะสร้างปัญหากวนใจเราเสมอจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นแล้วการสักเพื่อพรางรอยแตกลายจะเข้ามามีบทบาทตรงนี้ค่ะ การสักเพื่อพรางรอยแตกลาย คือการที่ช่างผสมสีที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับผิวจริงของแบบมากที่สุดเพื่อพรางรอยแตกลาย โดยจะใช้เข็มขนาดเล็กสร้างพื้นทีผิวขึ้นมาค่ะ ทำให้รอยแตกเนียนกลืนไปสีผิวจริงๆค่ะ ช่วงแรกๆหลังสักเสร็จจะมีอาการบวมแดงอยู่บ้างแต่หลังจากสักเสร็จแล้ว ผิวจะค่อยๆเรียบเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ



การสักเพื่อพรางรอยแผลเป็น

ปัญหาเรื่องรอยแผลเป็น ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาเช่นกันที่ทำให้สาวๆอย่างเรารู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในการเผยผิวบริเวณนั้นเท่าไหร่ และเช่นเดียวกันกับ การสักเพื่อพรางรอยแตกลาย ในปัจจุบัน เราก็มีการสักเพื่อพรางรอยแผลเป็นเช่นกัน โดยจะใช้เทคนิคเดียวการพรางรอยแตกลายค่ะ คือช่างจะผสมสีที่ทำให้ได้ออกเป็นสีที่ใกล้เคียงกับผิวของแบบมากที่สุดเพื่อพราง แต่ไม่ใช่รอยแผลที่เราจะพรางได้นะคะ แผลที่สามารถใช้การสักเพื่อพรางได้จะมีอยู่สามแบบค่ะ คือ แผลเป็นที่เกิดจากการทำศัลยกรรมค่ะ รวมถึงแผลอุบัติเหตุที่ไม่ใหญ่มาก และ แผลที่เกิดจากไฟไหม้ ในบางส่วนของตัวแผลและในบางเงื่อนไขเท่านั้นค่ะ

เพราะสุดท้ายแล้วการสักเพื่อพรางรอยแผล อาจจะเป็นการสักเพื่อการแพทย์ก็จริงแต่การสักนี้ไม่ได้สักเพื่อรักษารอยแผลให้หายไปแต่เป็นการซ่อนแผลเป็นเหล่านั้น เพื่อรักษาจิตใจมากกว่าค่ะ



การสักเพื่อรักษาโรคด่างขาว

โรคด่างขาว คือภาวะที่melanocytes ที่ผิวหนัง สูญเสียการทำงานหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงทำให้บริเวณนั้นไม่สามารถผลิตเมลานินได้อีก ทำให้เกิดเม็ดสีไม่เท่ากันค่ะ โดยภาวะในปัจจุบันยังไม่สามารถค้นพบการรักษาที่ต้นทางได้ การรักษาโดยส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น นั้นจึงทำให้ การสักเชิงการแพทย์เข้ามามีบทบาทในตรงนี้ค่ะ เช่นเดียวกันกับการพรางรอยแตกและรอยแผลเป็นช่างสักจะทำการผสมสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวจริงๆของผู้ถูกสักเพื่อพรางผิวตรงที่มีปัญหา ให้ผิวส่วนนั้นดูกลืนไปกับผิวหนังส่วนอื่น น่าเสียดายที่ไม่ใช่โรคด่างขาวทุกแบบที่จะสามารถใช้วิธีสักเพื่อรักษาได้ เพราะอาจมีบางเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้ค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนตัดสินใจทำการสักศึกษาข้อมูลให้ครบก่อนตัดสินใจ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาทั้งสองฝ่ายจะดีกว่านะคะ



การสักลานนมเสมือนจริง

การสักประเภทนี้คือการสักเพื่อสร้างลานนมเสมือนจริงขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนของจริงที่เสียไปจากการผ่าตัดค่ะ ในต่างประเทศวิธีการผ่าตัดเต้านมเพื่อรักษาอาการมะเร็งเต้านม ค่อนข้างแพร่หลายค่ะ นั้นทำให้มีผู้ป่วยที่โดนตัดเต้านมบริเวณนันออกไปเพื่อรักษา แต่ในบางเคสทำให้จิตใจของผู้ป่วย หม่นหมองลงไปเนื่องจากสูญเสียความมั่นใจค่ะ นั้นทำให้การสักลานนมเสมือนจริงเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ค่ะ การสักประเภทนี้ ต่างจากที่กล่าวมาข้างต้น ตรงที่ช่างที่สักจะต้องมีความชำนาญเป็นอย่างมาก เนื่องจาก มันคือการสร้างลานนมขึ้นมาเพื่อใช้เป็นภาพขึ้นมา แน่นอนว่าใช้เวลาค่อนข้างมากแต่ก็ช่วยเรื่องเสริมความมั่นใจมากทีเดียวค่ะ


เป็นยังไงคะ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการสักเชิงการแพทย์อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการสักเชิงการแพทย์นั้น หากในต่างประเทศโซนยุโรปแล้ว ช่างที่สามารถสักงานประเภทนี้ได้ถือว่าใกล้เคียงกับแพทย์ท่านนึงเลยหล่ะค่ะ เนื่องจากต้องใช้เทคนิคค่อนข้างสูงและที่สำคัญเลยจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของชั้นผิวและปัญหาเกี่ยวกับผิวค่อนข้างลึกเพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดออกมาค่ะ ซึ่งอาจารย์ออยเจ้าของสถาบันของcrown eyebrows and beautyของเราก็ได้สำเร็จการศึกษาเรื่องนี้มาจากสถาบันBangkok beauty academy หรือ BKK Academy โดยอาจารย์รัตน์ แล้วด้วยค่ะ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์การสักเพื่อการแพทย์ได้เช่นกันค่ะ หากคุณเองกำลังมองหาช่างสักที่สามารถสักเพื่อการแพทย์ได้ ทางเราก็อยากจะขอมอบอาจารย์ออย เจ้าของสถาบันไว้พิจารณาด้วยนะคะ ทั้งนี้หากไม่อยากพลาดข่าวสารก็สามารถ แอดไลน์ของทางร้านไว้ได้ค่ะ สามารถแอดไปที่ไลน์ 𝙻𝚒𝚗𝚎:@𝚌𝚛𝚘𝚠𝚗𝟿𝟿 หรือ คลิ๊ก@ line https://lin.ee/chW8khZ มาเพื่อสอบถามรายละเอียด และซักถามข้อสงสัยได้ค่ะ จะมีแอดมินสาวคอยตอบข้อซักถามของลูกค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจให้ค่ะ


Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page